Tên truy cập:  
 Mật khẩu:  
 
 Trang chủ \ Tin tức và sự kiện \ Tin tức ngành  

Khoanh định các khu vực khoáng sản phân tán nhỏ lẻ, dự trữ tài nguyên quốc gia và không đấu giá quyền khoáng sản (27/02/2012)


Đây là 3 nội dung chính tại buổi làm việc của Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc với Tổng cục Địa chất & Khoáng sản chiều 16/2 tại Hà Nội.

Theo Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Thuấn, đề án Khoanh định diện tích khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ  được áp dụng theo tiêu chí: Không thuộc khu vực cấm, tạm thời cấm, khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia; khoáng sản đã phát hiện phân bố độc lập có trữ lượng hoặc tài nguyên dự tính thuộc quy mô nhỏ, khu vực khai thác đã có quyết định đóng cửa... Hiện nay, Tổng cục ĐC&KS dự kiến đưa ra 42 loại khoáng sản  phân tán, nhỏ lẻ được sử dụng bước đầu, được chia thành 7 nhóm khoáng sản chính   nhiên liệu; sắt và hợp kim sắt; kim loại thông thường; kim loại nhẹ; kim loại quý; quặng phóng xạ ; khoáng chất công nghiệp. Tổng cục đang thu thập, tài liệu tổng hợp hoàn thành 15/3/2012 và trình Bộ thẩm định 30/5/2012.

Đối với đề án này, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đề nghị Tổng cục trước mắt cần khoanh định các loại khoáng sản phổ thông, xem xét, rà soát kỹ lưỡng các diện tích nằm trong vùng khoanh định,  đồng thời Tổng cục nhanh chóng thành lập các nhóm, tổ kỹ thuật, các chuyên gia địa chất khoáng sản tổng hợp các số liệu, đề xuất của địa phương để đề án hoàn thành kịp tiến độ và đạt hiệu quả.

Thông qua các kết quả đã thăm dò, điều tra đánh giá khoáng sản có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế , ảnh hưởng đến an ninh nguyên liệu khoáng sản cần dự trữ cho mục tiêu phát triển bền vững, Tổng cục ĐC&KS đã đưa ra các loại tài nguyên khoáng sản cần đưa vào dự trữ bao gồm: Than, sắt, chì, kẽm, đồng, cromit, molipden, urani, vonfram, cromit. Trong đó, xét về năng lực chế biến, quản lý, khả năng khai thác các khoáng sản như vàng, đá quý, than ở đồng bằng sông Hồng, các mỏ hàm lượng nghèo, có quy mô nhỏ. Riêng trữ lượng, tài nguyên lớn cần dự trữ các khoáng sản  đất hiếm, bauxite, than đồng bằng sông Hồng, cát thủy tinh, đá vôi. Dự kiến, Tổng cục sẽ trình  Bộ thẩm định đề án Khoanh định khu vực có dự trữ tài nguyên quốc gia đối với một số loại khoáng sản quan trọng vào cuối 5/2012.

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho rằng, ngoài các loại khoáng sản đã có trong điều tra cơ bản, đối với các loại khoáng sản khác, Tổng cục cũng nên khoanh định lại sau đó làm công tác điều tra cơ bản tiềm năng của các loại khoáng sản này. Về khoanh định khu vực đấu giá và không đấu giá quyền khai thác khoáng sản,  theo Thứ trưởng, bước đầu phải tiến hành khoanh vùng các khu vực không đấu giá theo đúng tiêu chí trong Luật Khoáng sản 2011. Mặt khác, Tổng cục phối hợp với các Bộ, ngành khác trong việc khoanh vùng các khu vực khoáng sản, trong đó chú trọng đến vấn đề đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Thuấn báo cáo tiến độ
Những tin khác:
 Triển khai nhanh các nhiệm vụ thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị (27/02/2012)
 Tăng cường quản lý hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản (27/02/2012)
 Mua một tấc đất được cả tấc vàng (05/12/2011)
 Thương vụ IPO "khủng" nhất trong năm của BIDV diễn ra ngày 28/12 (05/12/2011)